Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 04 : 161
Năm 2021 : 1.482
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ MÔN ĐIẠ LÝ. NĂM HỌC 2019-2020

 “Phươ           Được sự phân công của Ban chuyên môn, vào ngày 18 tháng 06 năm 2020,  tổ Xã hội đã thực hiện thành công  báo cáo chuyên đề cấp trường với tên đền tài  “ Phương pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh trong việc học môn Địa lí”. Về tham dự chuyên đề có BGH nhà trường, các tổ trưởng chuyên môn và tất cả các giáo viên của trường  

Xây dựng và báo cáo chuyên đề là: Cô Phạm Thị Huệ tổ phó chuyên môn tổ Xã hội  và cũng là giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lí của trường.

            

  Đối với môn Địa lí là một trong những môn học có tính thực tiễn cao, cách học này không chỉ cung cấp cho HS kiến thức phổ thông, cơ bản, cần thiết về Trái Đất, về những hoạt động sống của con người trên bình diện quốc gia và quốc tế, mà còn rèn luyện kĩ năng, thái độ, hành vi nhằm đào tạo những người lao động hoàn thiện trong tương lai, đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, hiện tại thời lượng học ít, nếu ít liên hệ với thực tiễn thì học sinh sẽ cảm thấy nhàm chán, khó tiếp thu kiến thức. Bởi vậy đòi hỏi ở người giáo viên, ban giám hiệu nhà trường có tư duy sáng tạo dám đổi mới cách dạy học và môn học đồng thời cũng cần có sự tâm huyết thiết kế những bài học thật hay để giảm bớt sự nhàm chán, khô khan trong những bài lí thuyết trưu tượng trong chương trình Địa lí. Thực tế cho thấy những bài học phù hợp với từng lứa tuổi những bài học hòa được vào tình yêu thiên nhiên, đất nuớc, con người sẽ vun đắp cảm xúc, trải nghiệm thực tế cho học sinh từ đó các em lĩnh hội giá trị nhân văn từng bước hình thành nhân cách, lối sống chuẩn mực. Lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong giảng dạy bộ môn Địa lí nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức bộ môn Địa lí một cách dễ dàng, không còn bị khô cứng, nhàm chán mà nó trở nên sống động, giúp học sinh có thể phán đoán, suy xét, lĩnh hội kiến thức một cách nhanh chóng, khoa học. 

Xuất phát từ những lí do trên đồng thời ý thức đuợc trách nhiệm của bản thân trong việc nỗ lực tìm hiểu, học tập những định hướng mới trong giáo dục nhằm nâng cao kiến thức bộ môn, góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc giảng dạy tại trường THCS An Hiệp nên chúng tôi quyết định chọn đề tài “Phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh trong giảng dạy bộ môn Địa lí ở trường THCS An Hiệp”  

            Chuyên đề luôn được thầy cô của các tổ khuyến khích và xoay quanh tính thực tiễn của trải nghiệm sáng tạo sao cho phù hợp với lứa tổi, với khả năng, với tính khả thi để cho các em thực sự phát huy được năng lực trong tiết học qua quá trình trải nghiệm.Hơn nữa còn làm phong phú thêm nhận thức,nhận diện linh hoạt để phân tích các sự kiện hiện tượng của tự nhiên, của biến đổi môi trường xã hội và sự phấn khích khi được học trên lớp, khi được tiếp cận với video clip, báo ảnh, tranh vẽ, tờ rơi, luận báo …

            Đại diện trường có Ban Giám Hiệu, các tổ trưởng, các giáo viên giảng dạy cùng thống nhất chuyên đề nhằm tạo cơ hội tốt để học sinh được phát huy toàn diện năng lực nhận thức bối cảnh thiên nhiên xã hội. Vấn đề “thành lập câu lạc bộ của tổ” thầy Hiệu Trưởng của trường rất tâm đắc, rất khuyến khích nên đề xuất cho tổ Xã hội cần lập ra kế hoạc cụ thể, định hướng kịp thời, đưa ra mục tiêu hợp lí cho đối tượng học sinh, cần phân công kịp thời đúng nhiệm vụ, đúng khả năng của học sinh để cho các em được thể hiện mình nhất là trong bối cảnh hiện đại hóa ngày nay, nền tảng tri thức là cái cần được duy trì và vận dụng mở rộng ra thực tiễn xã hội.  

            Buổi thực hiện chuyên đề cấp trường rất sôi nổi các ý kiến đóng góp cho tổ nhằm thực hiện thành công trải nhiệm môn Địa lí để tạo hứng thú khuyến khích thêm năng lực tìm tòi, năng lực mở rộng sáng tạo, tập thể tổ sẽ luôn không ngừng phát huy những thành tích của bộ môn, sẽ luôn phối hợp thường xuyên với phụ huynh trong việc vận động hỗ trợ nhằm tạo thêm kinh phí cho chuyến hoạt động trải nghiệm được hiệu quả, sẽ luôn tham khảo các ý kiến cũng như các dự trù kinh phí tổ chức cho trải nghiệm theo chỉ đạo cấp trên đề ra sao cho hiệu quả nhất, khả thi hơn.


Tác giả: Phạm Thị Huệ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới